Hiện chị đang hưởng “quả ngọt” từ hệ thống 8 cửa hàng ủy quyền trong đó có 5 cửa hàng chị cùng phát triển với đối tác. Chia sẻ về quyết định khá “mạo hiểm” của mình, chị Uyên cho rằng đó là một bước đi đúng đắn đem lại hạnh phúc và cân bằng cuộc sống cho công việc, bản thân và cả gia đình.
Quyết định kinh doanh vì bị chinh phục bởi chất lượng sản phẩm của Tupperware
Đang có một công việc ổn định với tương lai mở rộng, điều gì đã khiến chị quyết định tự kinh doanh thêm?
Công việc và thu nhập ở ngân hàng khá tốt và ổn định, song sau khi sinh con, tôi nhận thấy mình cần có thêm nguồn thu nhập khác để đảm bảo kinh tế gia đình. Thêm vào đó, tương lai của ngành ngân hàng là số hoá, sự tham gia của con người sẽ ngày càng giảm đi, muốn “trụ lại” trong ngành này, mình cần liên tục cập nhật về công nghệ và xu hướng toàn cầu, đó là điều mà phụ nữ sau khi sinh con và lớn tuổi hơn sẽ rất khó theo kịp vì có nhiều hạn chế về quỹ thời gian, nhiệm vụ chăm sóc gia đình…
Năm 2017, lúc đó tôi là phó phòng khách hàng doanh nghiệp và biết tới Tupperware thông qua giới thiệu của bạn bè để sử dụng lưu trữ thực phẩm cho gia đình. Tôi đã dành 2 năm để tìm hiểu về thương hiệu này, đến 2019 thì quyết định mở cửa hàng đầu tiên ở đường Âu Cơ. Thời điểm mới mở cửa hàng, tôi vừa làm ngân hàng, vừa lo việc kinh doanh. Đến năm 2020 thì tôi quyết định nghỉ hẳn và chỉ tập trung kinh doanh sản phẩm Tupperware.
Tại sao chị lại chọn Tupperware để “đi đường dài”?
Tiêu chí của tôi khi lựa chọn sản phẩm để kinh doanh là sản phẩm đó phải thực sự chất lượng để mình có thể tự tin giới thiệu đến khách hàng. Bên cạnh đó, ngành hàng đó phải có tương lai để mình có thể gắn bó lâu dài với công việc kinh doanh. Cuối cùng là phù hợp với thực lực và nguồn vốn của mình.
Ấn tượng ban đầu của tôi với Tupperware chính là việc bán hàng của thương hiệu này rất mới lạ. Cách Tupperware giới thiệu sản phẩm rất trực quan, hấp dẫn. Họ không tốn nhiều tiền cho quảng cáo mà sử dụng trải nghiệm người dùng để lan toả về chất lượng sản phẩm. Đó là cách bán hàng của tương lai mà tôi rất hứng thú trong đó khách hàng luôn là trung tâm của mọi việc.
Sau đó, khi dùng thử sản phẩm, tôi mới bắt đầu bị chinh phục bởi chất lượng. Tupperware là một thương hiệu đồ gia dụng của Mỹ, chú trọng tới sức khoẻ người dùng và thân thiện với môi trường, đó đều là những “xu hướng” của tương lai. Tất cả những tiêu chí của tôi đặt ra đều được thoả mãn, do đó, tôi chọn ngành hàng này để “khởi nghiệp”.
Trước khi đưa ra quyết định này, tôi rất đắn đo, trăn trở, ngay cả bạn bè, gia đình cũng không hề ủng hộ. Tôi vốn xuất thân trong gia đình có bố mẹ đều là người làm công ăn lương nên từ nhỏ đã bị ảnh hưởng bởi suy nghĩ người buôn bán, kinh doanh thường có cuộc sống không ổn định.
Đến khi làm ngân hàng, tiếp xúc với nhiều chủ doanh nghiệp mới thấy họ rất năng động và linh hoạt. Từ đó, tôi rất thích kinh doanh, muốn mang tới những dịch vụ và giá trị cho khách hàng và hiểu rằng có thể giúp kinh tế gia đình ổn định vững vàng hơn với kinh doanh riêng.
Doanh thu vẫn tăng trưởng tốt, đặc biệt là trong dịch bệnh
Dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã gây ảnh hưởng rất lớn đến nhiều ngành nghề, việc kinh doanh của chị thì sao?
Dịch bệnh năm 2021 thực sự đã gây ra nhiều khó khăn cho công việc kinh doanh của các doanh nghiệp nói riêng cũng như tình hình kinh tế của cả nước nói chung. Việc giãn cách xã hội đặc biệt ở TP Hồ Chí Minh trong quý 3 vừa qua làm cho nhu cầu tích trữ thực phẩm tăng mạnh. Theo đó, không thể phủ nhận, việc kinh doanh ngành hàng hộp bảo quản thực phẩm mà tôi đang làm có tăng trưởng khá cao, đặc biệt là trong tháng 7-8. Bên cạnh đó, trong định hướng chung tay cùng người tiêu dùng vượt dịch, Tupperware Việt Nam cũng đưa ra chương trình giảm giá 40% cho bộ sản phẩm hộp mát và hộp đông chủ lực, và theo đó, các cửa hàng ủy quyền như tôi cũng tiếp cận được nhiều khách hàng mới hơn cũng như bán được thêm nhiều hàng hơn.
Đến nay, khi đã là chủ của 3 cửa hàng và hỗ trợ chuỗi 5 cửa hàng Tupperware khác cùng phát triển, nhìn lại cả quá trình, đâu là bí quyết thành công của chị?
Tôi tham gia vào Tupperware khi thương hiệu này đã được khá nhiều người tiêu dùng Việt biết tới và Tupperware Việt Nam đã có hệ thống cửa hàng ủy quyền trên toàn quốc tương đối lớn. Để có thể tăng trưởng doanh số, tôi đã suy nghĩ và chọn cho mình một “ngách nhỏ” để đi, đó là tập trung vào mảng kinh doanh dụng cụ nhà bếp và máy lọc nước của hãng. Đây là những sản phẩm có giá thành cao so với thị trường nên sẽ tương đối khó bán hơn mặt hàng hộp bảo quản thực phẩm mà Tupperware vốn đã nổi tiếng. Tuy nhiên, nếu xác định đúng khách hàng, hiểu đúng họ cần gì, thiếu gì để đáp ứng thì vẫn có thể bán tốt.
Với mỗi sản phẩm dụng cụ nhà bếp và máy lọc nước, ngoài tham gia các khóa huấn luyện về sản phẩm từ Tupperware Việt Nam, tôi cũng dành thời gian tìm hiểu thêm bằng cách trải nghiệm với sản phẩm Tupperware và những sản phẩm khác cùng loại của đối thủ. Từ đó, tôi cũng có thêm thông tin và trải nghiệm về sản phẩm và điều này giúp tôi hiểu được đặc tính sản phẩm rõ nét và tư vấn đến khách hàng đúng nhất theo nhu cầu của họ.
Trước hết cái được lớn nhất chắc có lẽ là thời gian dành cho gia đình. Là một người mẹ với con nhỏ nên cần rất nhiều thời gian chăm sóc cũng như chỉ bảo cho bé. Trước đây khi còn làm ngân hàng, tôi bị ràng buộc rất nhiều về thời gian. Khi gia đình hay con tôi có vấn đề gì thì cũng gần như không chăm sóc vẹn toàn vì không thể nghỉ làm nhiều ngày liên tiếp.
Thứ hai, kinh tế gia đình tôi cũng vững vàng hơn. Khi kinh doanh riêng, không thể phủ nhận là có nhiều áp lực nhưng thành quả gặt hái được thì cũng là một con số đáng ghi nhận. Tôi không cần phải có mặt ở cửa hàng liên tục, nhưng cửa hàng vẫn hoạt động ổn định và có hiệu quả về doanh thu.
Cuối cùng, dù áp lực trong kinh doanh nhưng thoải mái về thời gian cho bản thân, cho gia đình và kinh tế ổn định hơn, tôi thấy mình hạnh phúc hơn và đẹp hơn. Tôi nghĩ điều này là mong ước của không chỉ riêng tôi mà còn của rất nhiều phụ nữ ngày nay!
Cảm ơn chị Lê Hồ Ngọc Uyên!
Tupperware Brands là một trong những thương hiệu với sản phẩm hộp bảo quản thực phẩm từ nhựa nguyên sinh nổi tiếng toàn cầu có mặt trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ với 13 nhà máy sản xuất trên khắp thế giới, đã. Tại Việt Nam, Tupperware hiện có hơn 200 cửa hàng phủ sóng tại hơn 40 tỉnh thành trên toàn quốc.
Hiện tại, Tupperware Việt Nam tiếp tục mở rộng và phát triển hệ thống cửa hàng ủy quyền trên khắp cả nước. Thông tin thêm: phanphoi.tupperware.com.vn